Game Reviews: BoardKings

Standard

 

BoardKings

By Jelly Button Games Ltd.

BoardKing

กลับมาครั้งนี้พร้อมกับเกมบนโทรศัพท์มือถือครับ วันนี้จะมาแนะนำเกม BoardKings ที่เป็นเกมเล่นแสนง่ายและไม่เปลืองเวลาผู้เล่นเลยแม้แต่น้อย ถ้าหากถามว่าเล่นแล้วติดหรือไม่นั่นต้องยอมรับเลยว่าตื่นมาก็เข้าไปกดทุกเช้าครับ ฮา

IMG_7578

ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบเล่นเกมง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากแล้ววันหนึ่งดันเข้าไปเจอเกม BoardKings เสียได้ ไม่ได้หลงความน่ารักของน้องกระต่วยเลยแม้แต่น้อย (?) ภาพของเกมเป็นอะไรที่มองแล้วสบายตา ต้องบอกตามตรงว่ากระต่ายในเกมน่ารักจริงๆ ครับ น่ารักจนอยากจะกินเลย #เดี๋ยว

เนื้อเรื่องหรือธีม: เกมนี้ไม่ได้มีเนื้อเรื่องเกมหลักๆ เรียกว่าเป็นธีมสร้างเมืองเหมือน เกมเศรษฐี คงจะถูกกว่า เพียงแต่ผู้เล่นจะได้พบกับแนวเกมเศรษฐีที่ต่างออกไปคือเราไม่ได้เล่นกับผู้เล่นอื่นโดยตรง เราสามารถได้เงินบนกระดานของเราโดยการทอยลูกเต๋า 2 ลูกไปเรื่อยๆ และเงินเหล่านั้นก็จะนำไปสร้างตึก ขยายอาคารต่อไป

เพชรม่วง: เพชรม่วงเราสามารถหาได้จากการเดินลงที่ Town Hall (พื้นสีม่วง) โดยเมื่อเราเดินผ่านในแต่ละครั้งจะได้เพชรม่วงมาครั้งละ 1 แต่หากเลเวลในการสร้างเมืองเพิ่มขึ้นคุณสามารถอัพเกรดให้เราได้เพชรม่วงมากขึ้นได้ ซึ่งเมื่อตัวละครของเราเดินไปตกตรงนั้นเราก็จะได้เพชรม่วงมากขึ้นอีก

แถบเลเวล: แถบเลเวลที่เป็นกระต่ายความจริงคือจำนวนประชากรกระต่ายที่อาศัยอยู่ในเมืองของเรา เมื่อเลเวลของเราเพิ่มขึ้นเราจะมีสิทธิ์ในการอัพเกรดเมืองและขยายเมืองเพิ่มได้อีก

IMG_7563

(Boardkings ภาพที่ 2)

ในส่วนของแถบข้อมูลผู้เล่นจะสามารถกดได้ที่มุมซ้ายล่าง คุณจะเห็นแถบปรากฏเหมือนภาพที่ 2 จะเห็นว่าตรงกล่องข้างตัวละครของเรานั้นมี Cops, Bunnies และ Tiles Board

Bunnies: จำนวนประชากรกระต่ายที่อาศัยอยู่ในเมืองของคุณ

Tiles Board: ขนาดกระดานบนบอร์ดซึ่งสามารถอัพเกรดได้ตามเลเวลที่เพิ่มขึ้น

Cops: กระต่ายตำรวจตัวน้อยๆ ที่จะคอยรักษาความปลอดภัยให้กับคุณ บอกเลยว่ายิ่งมีเยอะยิ่งดีเพราะเหล่ากระต่ายตำรวจนี้จะคอยจับผู้ที่บุกรุกเข้ามาในเมืองกรณีที่พวกเขานั้นเล่นแล้วตกลงบนตำแหน่งที่มีรถตำรวจจอดอยู่

IMG_7570

(Boardkings ภาพที่ 3)

การ์ดกองกลาง: ปกติแล้วหากเล่นเกมเศรษฐีคุณจะได้พบกับการ์ดกองกลางแต่ในเกม BoardKings นั้นการ์ดทั้งหมดเป็นของคุณ! เพียงตัวละครของคุณตกลงบนกระดานที่มีสีฟ้าและเป็นเครื่องหมาย ‘?’  โดยการ์ดเหล่านี่จะสุ่มเป็นหลายแบบด้วยกัน ได้แก่

  1. การ์ด Town Hall ตัวละครของคุณจะวิ่งไปที่นั่นและได้เพชรม่วง
  2. การ์ด Police Station บางคนสงสัยว่าไปที่สถานีตำรวจทำไม บอกเลยครับว่าถ้าไม่ไปสถานีตำรวจบรรดากระต่ายตำรวจจะไม่ปรากฏตัวออกมาซึ่งจำนวนของกระต่ายตำรวจจะมีค่า Max ตามที่เมืองของเราได้อัพเกรดไว้้
  3. การ์ด Coins การ์ดเหรียญทองที่คุณจะได้จำนวนเงินแบบสุ่ม
  4. การ์ด Gems การ์ดเพชรม่วงที่คุณจะได้เพชรแบบสุ่ม
  5. การ์ด Steal ตัวละครของคุณจะวิ่งไปที่ป้ายขโมยเงิน โดยเราจะขโมยเงินของเพื่อนหรือจะขโมยเงินของคนอื่นนั้นขึ้นอยู่กับระบบสุ่มของเกม แต่อย่างลืมว่าคนอื่นก็มีโอกาสขโมยเงินของเราเหมือนกัน
  6. การ์ด Train Station การ์ดที่จะพาคุณไปยังสถานีรถไฟและเดินทางไปยังเมืองของคนอื่นแบบสุ่มหรืออาจเป็นเมืองของเพื่อนๆ เราก็ได้ แนะนำว่าอย่าไปบอร์ดเพื่อนบ่อยเดี๋ยวจะโมโหกันได้แต่ถ้าไม่ชอบเพื่อนคนนี้อยู่แล้วไปบ่อยๆ เลยครับ #ไม่ดี
  7. การ์ด Throw again เป็นอัตโนมัติโดยที่ลูกเต๋าสองลูกจะโยนเอง
  8. การ์ด Dice เป็นลูกเต๋าที่โยนอัตโนมัติเหมือนกับ Throw again เพียงแต่จะมี Extra ขึ้นมาคือระบบจะโยนด้วยเต๋า 5 ลูก
  9. การ์ด Rolls หรือก็คือการ์ดได้ครั้งในการโยนลูกเต๋าเพิ่ม การ์ดใบนี้จะมาแบบสุ่มว่าจะได้กี่ครั้ง เท่าที่เคยได้มาคือมีได้เพิ่มแบบ 1 ลูก 5 ลูก และ 10 ลูกครับ

 

 

Town Hall

IMG_7567

(Boardkings ภาพที่ 4 )

แหล่งได้เพชรม่วงของเรานั่นเอง ยิ่งคุณอัพเกรดให้ได้เพชรม่วงมากขึ้นเมื่อตัวละครมาตกลงที่นี่คุณก็จะได้เพชรม่วงตามจำนวนที่อัพเกรดไว้ นอกจากนี้เวลาที่เราเล่นจนเลเวลอัพเราจะถูกดึงเข้ามาที่ Town Hall เพื่อพบกับนายกเทศมนตรีและเลือกว่าเราจำทำการอัพเกรดอะไรเป็นอันดับต่อไป ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีให้เลือกแบบสุ่มเช่นกัน ได้แก่

  1. อัพเกรดการได้รับจำนวนเหรียญ (Coins) เมื่อตัวละครลงที่ Bank
  2. อัพเกรดการได้รับเพชรม่วง (Gems) เมืองตัวละครลงที่ Town Hall
  3. อัพเกรกจำนวนสูงสุดของกระต่ายตำรวจ (Cops) ที่ Police Station

Tips: แนะนำว่าถ้าหากเรากลัวจะมีคนเข้ามาทำลายเมืองหรือสร้างแลนด์มาร์คบนตึกของเราควรจะอัพเกรด Cops ก่อนครับ เท่าที่เล่นมาเจ้าตัวเหรียญทองนี่ไม่ค่อยมีความหมายเท่าไหร่ ควรเน้นไปที่ Cops กับ Gems เพราะ Gems จะนำไปใช้กับการซื้อตัวละครเพิ่มและการแหกคุกเวลาไปเล่นบอร์ดคนอื่น

IMG_7850

 

Bank

IMG_7569

(Boardkings ภาพที่ 5)

สำหรับธนาคารหรือ Bank บนบอร์ดหรือเมืองของเรานั้นไม่ค่อยมีความหมายเท่าไหร่ ที่น่ากลัวคือเวลาเราโดนคนอื่นเล่นแลวมาตกที่ธนาคารมากกว่าครับเพราะถ้าพวกเขามาตกแล้ว พวกเขาจะมีโอกาสทุบกระปุกหมูทองจนเสียเงินไปหลายเหรียญเลยทีเดียว

 

Police Station

IMG_7568

(Boardkings ภาพที่ 6)

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Police Station คือสิ่งสำคัญมากๆ ถ้าหากตำรวจของเราไม่อยู่ในเมืองเราจะเสี่ยงต่อการถูกขโมยเงิน แต่หากกรณีที่เราเล่นไม่ลงสถานีตำรวจสักทีคุณสามารถใช้เพชรม่วงในการเติมตำรวจได้และหากยังไม่พอใจเราสามารถใช้เพชรม่วงกดให้ตำรวจในเมืองของเรามีเกิน Max ได้อีกด้วย ข้อควรระวัง กรณีที่มีคนมาเยี่ยมบอร์ดของเราแล้วโดนจับคุณจำเป็นต้องเช็คตำรวจว่าหายไปแล้วกี่คันเพราะกระต่ายตำรวจจะจับผู้ร้ายมาที่สถานีและไม่ได้ออกไปอีก

Tips: แนะนำว่าเราไม่จำเป็นต้องเสีย Gems กับสถานีตำรวจมาก ให้กดดูวีดีโอไปเรื่อยๆ บางครั้งจะมีสุ่มรถตำรวจแบบ Extra มาให้ผู้เล่น

Steal

พอมาพูดถึงเรื่องการขโมยเงินต้องบอกอีกว่าเราจะมาแบบสุ่มดวงกันหมด สุ่มทั้งเพื่อนทั้งคนไม่รู้จักแถมยังต้องมาสุ่มว่าเราจะได้เงินมากหรือเงินน้อยไหม

Coin King: คือผู้เล่นที่มีเงินจำนวนมากที่สุดใน 3 คนที่เขาสุ่มมาให้ จะได้เงินมากไม่มากก็ขึ้นกับดวงล้วนๆ เลยครับงานนี้

 

Train Station

IMG_7843

(Boardkings ภาพที่ 8)

ส่วนที่สำคัญที่สุดของ BoardKings คือการเที่ยวไปยังเมืองของคนอื่นครับ เมื่อเราไปถึงสถานีเราจะเลือกได้ว่าจุดหมายปลายทางของเรานั้นจะไปเยี่ยมเยียนเพื่อนที่เรารู้จักหรือคนอื่นๆ โดยในโหมดนี้จะเป็นการไปเพื่น ‘ATTACK’ เมือง แต่อย่าลืมว่าพวกเขาก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันซึ่งเราในสถานะนั้นจำเป็น ‘DEFENSE’

 

The Villages

IMG_7583

(Boardkings ภาพที่ 10)

สำหรับการไปเยือนเมืองของคนอื่นเราสามารถใช้ลูกเต๋าเพียงลูกเดียวในการเดินซึ่งแต้มเดินยิ่งน้อยจะยิ่งดีเพราะทุกครั้งที่เราเดินเราเหยียบกระดานเราจะได้เหรียญทองเข้ากระเป๋าโดยที่ผู้เล่นผู้เป็นเจ้าของเมืองไม่สูญเสียเงิน

การโจมตีและป้องกัน: ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายไปบุกเมืองของคนอื่นเราสามารถได้รับสิ่งดังต่อไปนี้

  1. เหรียญทองเมื่อตัวละครตกช่องสร้าง Landmark
  2. เพชรม่วงเมื่อตัวละครตกลงบนกระดานสีม่วง
  3. เหรียญทองจากการที่เราเข้าไปปล้น Bank จะมีแถบให้ตี Piggy เพื่อลุ้นว่าจะสามารถขโมยได้มากหรือน้อย
IMG_7847

(Boardkings ภาพที่ 11)

ภาพที่ 11 ทางซ้ายมือที่เป็นรูปธงคือสัญลักษณ์บอกว่าพื้นที่นั้นสร้างแลนด์มาร์คได้ส่วนทางขวามือที่เป็นรูปตึกคือพื้นที่นั้นจะถูกทุบทำลาย หากตึกในเมืองของเราโดนทุบเมื่อเดินผ่านจะไม่ได้เงินในตำแหน่งนั้นๆ การจะซ่อมมีอยู่วิธีเดียวคือการเก็บเงินส่วนตึกที่ถูกคนอื่นสร้างแลนด์มาร์คเราจำเป็นต้องให้ตัวละครไปตกบนกระดานนั้นหรืออีกวิธีคือการได้การ์ดกองกลาง โดยปกติแล้วถ้าหากมีตึกที่ถูกยึดระบบจะสุ่มการ์ดถอนแลนด์มาร์คไว้ให้ครับ

การเดินกระดาน: โดยปกติผู้เล่นจะเดินจนครบกระดานมีอยู่สองเหตุการณ์ด้วยกันคือ

  1. ในเมืองไม่มีกระต่ายตำรวจ
  2. ตัวละครไม่ลงกระดานที่มีรถตำรวจ

กรณีที่เราเดินไปตกตรงรถตำรวจระบบจะส่งให้เราเข้าคุกอัตโนมัติ แต่อย่าเพิ่งห่วงไปครับเราไม่ได้เข้าคุกจริงๆ ตัวละครเราสามารถเลือกได้สองทางคือหนีกลับบ้านหรือทำลายกรงเพื่อเดินบนกระดานต่อซึ่งหากว่าเรา Break out ออกมาเราจะต้องเสียเพชรม่วงตามระยะทางที่เหลือ

img_7586.png

(Boardkings ภาพที่ 12)

 

ขอแปะโป้งไว้เท่านี้ก่อนเพราะไม่นึกว่าตัวเองจะทำออกมายาวและค่อนข้างละเอียดแบบนี้… ติดตามในส่วนของระบบและธีมต่างๆ ได้ในครั้งหน้าครับ

Leave a Reply

